top of page

Customer Analytics Big Data

อัปเดตเมื่อ 18 มี.ค. 2562


Customer Analytics Big Data หรือการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจคุณ ยิ่งเรารู้ข้อมูลของลูกค้ามากเท่าไหร่ ก็จะทำให้เรารู้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากเท่านั้น ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าถือเป็นอีกกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะทำให้เราเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้ชัดเจนมากขึ้น ทำให้การออกสินค้าตัวใหม่ และการวางแผนการตลาด ทำได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายของมากยิ่งขึ้น


Cloud Social WiFi ระบบที่จะช่วยให้การ Customer Analytics Big Data ของคุณเป็นเรื่องง่ายๆ

ระบบ Report ของ Cloud Social WiFi จะเก็บรวบรวมข้อมูล Big Data ของลูกค้าไว้ทั้งหมด แล้วนำมาวิเคราะห์ เพื่อสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า โดยข้อมูลส่วนนี้สามารถนำไปวางแผนเพื่อนำเสนอสินค้า และบริการใหม่ๆ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น


โดยระบบ Report จะแสดงผลในรูปแบบกราฟ ที่ช่วยให้เข้าใจและนำไปใช้งานได้ง่าย ภายในกราฟจะแสดงข้อมูล เช่น เพศ อายุ ประเทศ ลูกค้าประจำ และลูกค้าขาจร เป็นต้น



6W1H ทฤษฎีง่ายๆ ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับคุณ

การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า (Customer Analytics Big Data ) สามารถทำได้ง่ายๆด้วยทฤษฎี 6W1H โดยตามหลักการนี้จะทำให้เราสามารถดึงข้อมูลมาใช้ในการปรับกลยุทธ์ในการทำการตลาดของธุรกิจ ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น ไปดูกันเลยค่ะว่า 6W1H มีอะไรบ้าง


1. Who: ใครคือลูกค้าของเรา ? วิธีนี้เราจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่เราต้องการจะนำเสนอสินค้า หรือบริการให้ชัดเจน การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน จะช่วยให้เราสามารถวางผนในการใช้กลยุทธ์อื่นๆได้ง่ายมากขึ้น เและยังเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าซื้อสินค้าและใช้บริการมากขึ้นอีกด้วย


2. What: ลูกค้าต้องการอะไร?

วิธีนี้เป็นการวิเคราะห์ถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ว่าลูกค้าต้องการจะซื้อสินค้า หรือใช้บริการอะไร อะไรที่เป็นตัวดึงดูดให้ลูกค้าซื้อสินค้า เช่นลูกค้าบางคนซื้อสินค้าเพราะคุณภาพของสินค้า แต่บางคนอาจจะซื้อสินค้า เพราะความสะดวกในด้านช่องทางการจำหน่าย


3. Why: ทำไมลูกค้าถึงต้องการที่จะซื้อสินค้า? ในส่วนนี้จะวิเคราะห์หาเหตุผลว่าทำไมลูกค้าถึงตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการ เช่น ซื้อเพื่อตอบสนองความต้องการ หรือซื้อเพื่อนำไปใช้งานในเชิงธุรกิจ


4. When: โอกาสที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าเมื่อไหร่? เป็นการวิเคราะห์ว่าช่วงเวลา และความถี่ ที่ลูกค้าซื้อสินค้า และบริการ เช่น จากสถิติของผู้ใช้งาน Facebook พบว่าช่วงเวลาที่คน Engage กับโพสต์มากที่สุด (กดไลค์ คอมเมนต์ และแชร์) คือเวลา 13.00-16.00 น. เนื่องจากคนทำงานมีแนวโน้มจะเช็ก Facebook ช่วงบ่ายที่มีเวลาว่างในที่ทำงาน ซึ่งถ้าเราทำการตลาดในช่วงนี้ก็อาจจะทำให้โพสของเราได้รับ Engagement ที่สูงขึ้น


5. Where: ช่องทางที่ลูกค้าใช้ในการซื้อ? ในส่วนนี้จะวิเคราะห์ว่าช่องทางไหนที่ลูกค้าใช้ในการสั่งซื้อสินค้า หรือใช้บริการ เช่น ซื้อผ่านช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย ซื้อผ่านเว็บไซต์ หรือซื้อผ่านทางร้านค้า เป็นต้น


6. Whom: ใครที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า? ส่วนนี้จะวิเคราะห์ถึงคนที่เข้ามามีอิธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เช่น ซื้อเพราะความสนใจ และความชื่นชอบจากดารา หรือ นักร้องที่ทำการโฆษณา หรือซื้อเพราะได้รับความคิดเห็นมาจากกลุ่มเพื่อนจึงตัดสินใจซื้อ เป็นต้น


7. How: ลูกค้าซื้ออย่างไร? ส่วนนี้จะวิเคราะห์ว่าขั้นตอนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ว่าตัดสินใจซื้ออย่างไร อะไรที่เป็นตัวกระตุ้นก่อนตัดสินใจซื้อ


ดู 379 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page